Đường dây nóng:
Giải quyết khiếu nại về quyết định hành chính, hành vi hành chính của công dân
Tên thủ tục: Giải quyết khiếu nại về quyết định hành chính, hành vi hành chính của công dân
Cơ quan thực hiện: UBND thị trấn Mộc Châu
Lĩnh Vực: Lĩnh vực giải quyết Khiếu nại, tố cáo
Cơ sở pháp lý:

– Luật Khiếu nại (Luật số 02/2011/QH13 ngày 11/11/2011).

– Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 08/12/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật khiếu nại.

– Thông tư số 68/2013/TT-BCA, ngày 26/12/2013 của Bộ Công an hướng dẫn xử lý khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; giải quyết khiếu nại và quản lý công tác giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân.

– Thông tư số 11/2015/TT-BCA, ngày 02/3/2015 của Bộ Công an quy định quy trình giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân.

 

Trình tự thực hiện:

Bước 1: Tiếp nhận đơn khiếu nại, vào sổ thụ lý, phân loại theo quy định của pháp luật

Tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, thụ lý giải quyết đối với khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Trưởng Công an xã, phường, thị trấn (gọi chung là Trưởng Công an cấp xã) theo quy định của Luật Khiếu nại.

Bước 2: Thụ lý giải quyết khiếu nại

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại thì người giải quyết khiếu nại phải thụ lý giải quyết và thông báo về việc thụ lý giải quyết khiếu nại đến người khiếu nại. Trường hợp nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung và cử người đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì văn bản thông báo việc thụ lý được gửi đến một trong số những người đại diện.

Bước 3: Xác minh nội dung khiếu nại

– Kiểm tra lại quyết định hành chính (QĐHC), hành vi hành chính (HVHC) bị khiếu nại:

+ Nội dung kiểm tra lại gồm: Căn cứ pháp lý, thẩm quyền ban hành, nội dung, trình tự, thủ tục, thể thức và kỹ thuật trình bày QĐHC, thực hiện hành vi hành chính. Sau khi kiểm tra lại, nếu thấy khiếu nại là đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay;

+ Trường hợp cần phải tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại thì tự mình xác minh hoặc giao đơn vị, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình tiến hành xác minh nội dung khiếu nại (ban hành Quyết định xác minh nội dung khiếu nại).

– Tiến hành xác minh:

+ Làm việc trực tiếp với người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại. Làm việc trực tiếp với người có quyền lợi ích liên quan và người bị khiếu nại;

+ Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng. Tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng;

+ Xác minh thực tế, trưng cầu giám định, làm việc với các bên liên quan trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại.

– Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại với người giải quyết khiếu nại theo mẫu quy định.

Bước 4: Tổ chức đối thoại

– Trong quá trình giải quyết, nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau thì người giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan để làm rõ.

– Việc đối thoại được lập thành biên bản và ghi rõ ý kiến của những người tham gia, kết quả đối thoại và ký tên, điểm chỉ của những người tham gia.

          Bước 5: Ban hành, gửi, công khai quyết định giải quyết khiếu nại

– Quyết định giải quyết khiếu nại thực hiện theo Điều 31 Luật khiếu nại.

          – Gửi Quyết định giải quyết khiếu nại trong thời hạn 03 ngày làm việc.

– Công khai quyết định giải quyết khiếu nại: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ khi có quyết định giải quyết khiếu nại.

– Hình thức công khai (một trong các hình thức): Công bố tại cuộc họp nơi người bị khiếu nại công tác, niêm yết tại trụ sở làm việc hoặc phòng tiếp công dân; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.

 

Cách thức thực hiện:

Trực tiếp tại trụ sở Công an cấp xã.

– Nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

 

Thành phần số lượng hồ sơ:

– Số lượng: 01 bộ.

– Thành phần:

+ Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại;

+ Thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại;

+ Quyết định về việc xác minh nội dung khiếu nại;

+ Biên bản tiếp nhận, làm việc, kiểm tra, xác minh;

+ Tài liệu, bằng chứng liên quan đến nội dung bị khiếu nại, giải trình về nội dung bị khiếu nại, ý kiến đề xuất đối với việc giải quyết khiếu nại (nếu có);

+ Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại;

+ Quyết định giải quyết khiếu nại;

+ Các tài liệu khác có liên quan.

 

Thời gian giải quyết: – Thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày. – Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, thì thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý;.
Đối tựơng thực hiện: Cá nhân, tổ chức.
Kết quả: Quyết định giải quyết khiếu nại.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC:
  1. Đảm bảo quy định Luật Khiếu nại năm 2011. Không thụ lý giải quyết khiếu nại một trong số các trường hợp quy định tại Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011, cụ thể:

– Quyết định hành chính, hành vi hành chính trong nội bộ cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ; quyết định hành chính, hành vi hành chính trong chỉ đạo điều hành của cơ quan hành chính cấp trên với cơ quan hành chính cấp dưới; quyết định hành chính có chứa đựng các quy phạm pháp luật do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định;

– Quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại;

– Người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp;

– Người đại diện không hợp pháp thực hiện khiếu nại;

– Đơn khiếu nại không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại;

– Thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng;

– Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai;

– Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày người khiếu nại không tiếp tục khiếu nại;

– Việc khiếu nại đã được Toà án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của Toà án, trừ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của Toà án.

 

Lệ phí: Không
Hồ sơ đính kèm: Tải Ngay
Online:1
Hôm nay:10
Hôm qua:18
Tổng số: 75264
Không có video - Upload lại link