Đường dây nóng:

Tuyên truyền kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Mộc Châu (6/3/1947-6/32021)

Cập nhật: 2021-03-05 08:45:26
Lượt xem: 283

ĐỀ CƯƠNG TUYÊN TRUYỀN

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Mộc Châu

(06/3/1947 -06/3/2021)

-----

1. Hoàn cảnh lịch sử và ý nghĩa sự ra đời của Chi bộ Mộc Châu

Ngay sau khi ra đời (03.02.1930), Đảng ta đã đặc biệt quan tâm và tập trung củng cố, phát triển tổ chức cơ sở đảng, vận động các phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng. Sau 15 năm thành lập, với hơn 5.000 đảng viên, nhưng có đường lối chính trị đúng đắn và nghệ thuật chỉ đạo, tổ chức tài tình, được đông đảo đồng bào cả nước nhiệt liệt hưởng ứng và tích cực tham gia, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám lịch sử, lập nên Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam châu Á.

Tại tỉnh Sơn La, sau khi khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng về tay nhân dân, không đầy một tuần lễ, từ ngày 31.8.1945, quân Tưởng (lấy danh nghĩa lực lượng Đồng minh vào giải giáp quân đội Nhật) và quân Pháp bắt đầu đánh chiếm một số huyện của tỉnh Điện Biên, Quỳnh Nhai, uy hiếp Tuần Giáo, Sơn La… Một lần nữa, Sơn La và các vùng Tây Bắc lại đứng trước dã tâm xâm lược của thực dân Pháp.

Trung tuần tháng 10.1946, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Quyết, Hội nghị thành lập Chi bộ được tổ chức tại bản Hát Lót, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La; đồng chí Trần Quyết được bầu làm Bí thư chi bộ. Như vậy cả tỉnh lúc này có một chi bộ nhưng phải gánh vác trách nhiệm của một đảng bộ địa phương, chỉ đạo mọi nhiệm vụ của địa phương và liên lạc với cấp trên.

Ngày 06/3/1947, chi bộ đảng đầu tiên của Mộc Châu được thành lập tại bản Cho Đáy xã Tô Múa (nay thuộc huyện Vân Hồ). Sự kiện thành lập Chi bộ đánh dấu bước phát triển mới của phong trào cách mạng huyện Mộc Châu, là Chi bộ đảng cấp huyện đầu tiên trong tỉnh Sơn La, vừa mới thành lập đã  thực hiện nhiệm vụ lớn lao là lãnh đạo nhân dân bảo vệ các cơ quan đầu não của tỉnh ở khu căn cứ cách mạng Mộc Hạ, đồng thời tuyên truyền, vận động quân và dân tiến lên giải phóng quê hương.

II. Đảng bộ huyện Mộc Châu 74 năm xây dựng và trưởng thành

Mặc dù tình hình chiến sự còn gặp nhiều khó khăn song công tác phát triển đảng vẫn luôn được chú trọng. Bên cạnh những cán bộ tích cực, quần chúng trung kiên người địa phương được chi bộ đặc biệt quan tâm bồi dưỡng, bổ sung vào hàng ngũ của Đảng. Tháng 3.1948 Ban châu ủy Mộc Châu được thành lập, đồng chí Bùi Thọ Chuyên - tỉnh ủy viên được cử làm Bí thư, đến cuối năm 1948 toàn huyện đã có 66 đảng viên sinh hoạt trong 06 chi bộ.

Xác định Mộc Châu là địa bàn có vị trí chiến lược rất quan trọng, cho nên sau khi đánh chiếm khu vực Tây Bắc thực dân Pháp đã tập trung xây dựng tại Mộc Châu một hệ thống đồn bốt kiên cố ở Pa Lay, bản Hoa, Mộc Lỵ... riêng đồn Mộc Lỵ, chúng coi đó là “chiếc áo giáp sắt bất khả xâm phạm"

Tháng 9/1952, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch Tây Bắc trong đó xác định Đồn Mộc Lỵ là trận đánh then chốt. Tỉnh uỷ đã ra Nghị quyết “Nhận rõ tình hình, tích cực làm tròn nhiệm vụ”. Đảng bộ huyện Mộc Châu đã nhanh chóng triển khai, huy động nhân dân các dân tộc thực hiện tốt nhiệm vụ theo nghị quyết của tỉnh giao.

Ngày 19/11/1952, bộ đội ta bí mật chiếm lĩnh trận địa, hình thành thế trận bao vây xiết chặt vị trí đồn Mộc Lỵ, đồng thời bí mật giải tán trại tập trung, đưa gần 1000 dân ra vùng an toàn. Đúng 23 giờ 30 phút ngày 19/11/1952 quân ta nổ súng tấn công, đến 02 giờ 15 phút trận đánh đồn Mộc Lỵ kết thúc thắng lợi. Ngày 20/11/1952 Mộc Châu hoàn toàn giải phóng. Đây là mốc son chói lọi đi vào lịch sử cuộc đấu tranh cách mạng của nhân dân các dân tộc Mộc Châu.

Sau khi hòa bình lập lại ở miền Bắc, nhân dân các dân tộc Mộc Châu đoàn kết một lòng, tập trung sức lực, trí tuệ để vừa khôi phục và phát triển kinh tế -xã hội vừa nâng cao đời sống nhân dân, phong trào hợp tác xã nông nghiệp phát triển mạnh mẽ. Ngày 8/5/1959, Bác Hồ dẫn đầu đoàn Đại biểu Trung ương Đảng và Chính phủ về thăm Mộc Châu, Bác động viên, nhắc nhở cán bộ, và nhân dân các dân tộc Mộc Châu “…Trong mọi công việc phải ra sức giúp đỡ đồng bào ở rẻo cao…”.  Bác đến thăm cán bộ chiến sỹ công nhân Nông trường Mộc Châu và căn dặn “Luôn luôn cố gắng, khắc phục khó khăn, tiến lên thật hăng, làm tròn nhiệm vụ”. Vâng lời Bác dạy cán bộ, chiến sỹ, nhân dân các dân tộc Mộc Châu đã ra sức thi đua lao động sản xuất ngày các phát triển. Trong giai đoạn chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, cả Mộc Châu là một pháo đài quân sự kiên cường, đập tan mọi thủ đoạn thâm độc, tàn ác của kẻ thù góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo mạch máu giao thông thông suốt, chi viện cho cách mạng Lào và giải phóng Miền Nam.

Kế thừa, phát huy truyền thống, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Mộc Châu cùng với toàn Đảng, toàn dân tiến hành công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức của một huyện miền núi, có điểm xuất phát thấp, thiên tai, dịch bệnh và cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu kéo dài. Song với sự cố gắng, nỗ lực, năng động và sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc  huyện Mộc Châu; sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, và Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các sở ban ngành của tỉnh, trong 74 năm qua, Đảng bộ, Chính quyền  và Nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu đã đạt được những thắng lợi vẻ vang, nhiều thành tích nổi bật, làm nên truyền thống của một huyện anh hùng.

Trải qua 35 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống anh hùng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang trong huyện cùng đồng sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn thách thức, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và sâu rộng công cuộc đổi mới, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV và Đại hội Đảng bộ huyện Mộc Châu lần thứ XXII tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát huy tiềm năng lợi thế, phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2025, đạt các tiêu chí của Khu du lịch quốc gia xây dựng huyện Mộc Châu ngày càng văn minh, giàu đẹp.

BAN TUYÊN GIÁO HUYỆN ỦY MỘC CHÂU

 

 

 

 

 

Online:1
Hôm nay:19
Hôm qua:17
Tổng số: 75005
Không có video - Upload lại link